A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhạc sĩ Giáng Son thử sức làm ca sĩ

Nhắc đến ca khúc “Hà Nội 12 mùa hoa”, người yêu nhạc nhớ đến nữ nhạc sĩ Giáng Son - người từng sáng lập nên nhóm nhạc nữ 5 Dòng kẻ nổi tiếng của Hà Nội thập niên 2000. Ngoài ra, nhạc sĩ cũng có nhiều tác phẩm lọt vào top hit ngay khi ra mắt như “Giấc mơ trưa”, “Thu cạn”... Nhưng nay, khi bước vào tuổi 48, nhạc sĩ Giáng Son mới trình làng album “Sing my Sol” với các ca khúc do chị sáng tác và thể hiện.

Khá nhiều người đã bất ngờ khi nghe lời chia sẻ của nhạc sĩ Giáng Son, rằng trước đây mọi người thường biết đến chị qua sáng tác ca khúc, nhưng nay, người yêu nhạc sẽ còn biết đến một Giáng Son hát. Còn thời gian tham gia nhóm nhạc 5 Dòng kẻ, đa số chị hát bè, 4 giọng hát nữ khác của nhóm mới là những giọng ca thực thụ. 

Cuộc sống của Giáng Son gắn với âm nhạc từ những ngày thơ bé theo chân mẹ đi dạy múa chèo ở Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội. Ngày đó, ai cũng nghĩ rằng, lớn lên Son sẽ theo nghiệp chèo của gia đình, vì chị có bố là Hoàng Kiều, một nghệ sĩ chèo nổi tiếng. Có lẽ cũng là số phận, khi bố đặt tên chị là Giáng Son-một nốt son giáng rất ít gặp trong bản nhạc. Nhắc đến bố, nhạc sĩ Giáng Son dành cho ông những lời ngưỡng mộ, một người luôn giữ tâm thế sống lặng lẽ sáng tạo và cống hiến. Nền tảng giáo dục của gia đình đã định hình nhân cách của Giáng Son từ nhỏ.

Nhạc sĩ Giáng Son thử sức làm ca sĩ

Nhạc sĩ, ca sĩ Giáng Son trong buổi ra mắt album “Sing my Sol”.

Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp âm nhạc, tham gia cùng nhóm 5 Dòng kẻ, Giáng Son giữ vai trò sáng tác và chơi đàn, những sân khấu lớn, bé, từ Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh, các sân chơi âm nhạc lớn và uy tín như Làn sóng xanh, Bài hát Việt... đều ghi dấu ấn của nhóm nhạc nữ.

Giáng Son rời nhóm sau khi giành giải Nhạc sĩ ấn tượng trong Bài hát Việt năm 2005, với ca khúc “Giấc mơ trưa” và nối gót tâm huyết truyền thụ vẻ đẹp, giá trị nghệ thuật truyền thống của bố mẹ khi đầu quân về giảng dạy tại Khoa Kịch hát dân tộc, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, chuyên tâm thêm công việc sáng tác.

Bày tỏ về việc ra album và muốn làm ca sĩ ở tuổi 48, Giáng Son cho biết, việc chị quyết định tự hát nhạc của mình kéo dài trong nhiều năm. Trong một số lần ngồi với bạn bè hát chơi, mọi người nhận xét Giáng Son hát rất cảm xúc. Đó chính là động lực khiến chị mạnh dạn thử sức trong dự án lần này. 

“Tôi luôn nghĩ mình không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp, không được trời phú cho một giọng hát hay nhưng là tác giả nên hiểu nhất từng câu, từng chữ, từng nốt nhạc, từng hơi thở của ca khúc ra sao nên khi thể hiện cũng sẽ mang đến cho mọi người một sự khác biệt nhất định. Trong album này, tôi muốn tự hát lên những ca khúc của mình bằng cảm xúc “nguyên bản” nhất”, Giáng Son nói.

Theo Giáng Son, điểm nhấn để chị quyết định thực hiện album “Sing my Sol” một cách nghiêm túc chính là một cuộc sinh hoạt của nhóm M6-gồm 6 nhạc sĩ có cá tính riêng khá nổi tiếng ở Hà Nội, như: Nhạc sĩ Nguyễn Lê Tâm; nhạc sĩ Nguyễn Thắng; nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến; nghệ sĩ Trần Đức Minh... Các ca khúc trong “Sing my Sol” được Giáng Son hát, lấy guitar làm chủ đạo, kết hợp thêm một số nhạc cụ khác, mở rộng không gian âm nhạc và mang lại màu sắc sinh động cho album như: “Thu sớm” (cello), “Mưa” (violon), “Thu cạn” (saxophone), “Hà Nội 12 mùa hoa” (flute)...

Đặc biệt, Giáng Son quyết tâm đặt mục tiêu sẽ quay MV cả 9 bài hát và để các tác phẩm được lan tỏa hơn sẽ có cả phiên bản karaoke. Phần MV do Giáng Son tự đầu tư phù hợp với phong cách âm nhạc nhẹ nhàng, lãng mạn đưa đến những giai điệu du dương vào những ngày chào xuân mới năm 2024.

Bài và ảnh: CHÂU XUYÊN


Nguồn:https://www.qdnd.vn/van-hoa/doi-song/nhac-si-giang-son-thu-suc-lam-ca-si-754834 Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan