A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nữ nhạc sĩ trẻ đam mê sáng tác về người lính

Trong giới sáng tác âm nhạc của Quân đội, cái tên Hồ Thu Trang nhiều năm nay đã trở nên quen thuộc và được nhiều người ngưỡng mộ bởi thành tích đáng tự hào của nữ nhạc sĩ trẻ: Giải nhất Cuộc thi sáng tác ca khúc về thanh niên Quân đội năm 2021, giải nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23, giải ba ca khúc viết về phụ nữ Quân đội... Hiện Trung tá QNCN Hồ Thu Trang đang theo lớp Đại học Sáng tác âm nhạc khóa 1 của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Người con gái xứ Nghệ với tâm hồn mạnh mẽ của mảnh đất đầy nắng gió luôn luôn chất chứa khát vọng vươn lên khẳng định mình. Vốn là một nhạc công công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 4, âm nhạc luôn là mạch sống chảy trong trái tim và tâm hồn Hồ Thu Trang. Chị tâm sự: “Từ lúc là nhạc công, mỗi lần nghe anh chị em diễn viên hát các ca khúc về Bộ đội Cụ Hồ trong chương trình, tôi mong ngày nào đó sẽ sáng tác một bài hát thật hay để họ biểu diễn. Từ đó, tôi nuôi dưỡng ước mơ trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp. Ca khúc đầu tay của tôi dự thi Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào năm 2017 đã giành giải khuyến khích, đến nay ca khúc đó đã được sử dụng khá rộng rãi”.

 Nữ nhạc sĩ Hồ Thu Trang.
 Nữ nhạc sĩ Hồ Thu Trang.

Những cảm xúc về cuộc sống, Quân đội, hình tượng Bộ đội Cụ Hồ đã thôi thúc Thu Trang viết nên những ca khúc hào hùng nhưng cũng rất gần gũi với đời sống người lính. Chỉ một năm sau khi chính thức học tập tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội với chuyên ngành sáng tác âm nhạc, lượng kiến thức được giảng viên truyền dạy đã trở thành “đôi cánh” để Hồ Thu Trang thăng hoa viết nên nhiều ca khúc hay, hội tụ đủ cảm xúc, kỹ thuật sáng tác. Tiêu biểu trong các sáng tác mới nhất và có tính lan tỏa rộng rãi là các tác phẩm: “Tự hào thanh niên Quân đội”; “Tự hào lính trẻ Việt Nam”; “Những cánh chim không mỏi”; “Tình yêu lính trẻ”; “Sắc hương người lính”... Có thể nói, thành công bước đầu trong sự nghiệp sáng tác âm nhạc chuyên nghiệp của Thu Trang đã khẳng định sự lựa chọn và hướng đi đúng đắn trên con đường âm nhạc.

“Đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng là nguồn cảm hứng dồi dào để tôi viết nên những ca khúc ca ngợi Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, hình tượng Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới. Tôi muốn lan tỏa những hình ảnh đẹp đẽ ấy đến thật nhiều người để cùng họ thêm tự hào về đất nước và con người Việt Nam, dù ở thời đại nào cũng khí phách, can trường, hiên ngang, quyết chiến, quyết thắng. Những cảm xúc đó luôn dạt dào để tôi bắt được những tứ hay, giai điệu đẹp cho việc hoàn thiện tác phẩm. Thời gian học tập trên giảng đường và được cùng các thầy thực hành sáng tác là cơ hội quý báu để tôi thu nạp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm từ những thầy giáo-nghệ sĩ là các nhạc sĩ nổi tiếng, có uy tín trong Quân đội”, Thu Trang chia sẻ.

Phong cách sáng tác của Thu Trang trẻ trung như tâm hồn thiếu nữ nhưng chững chạc, vững vàng như một nhạc sĩ lâu năm. Các sáng tác của Thu Trang dễ hát, dễ nhớ và thiện cảm bởi nó gần gũi, dung dị với đời sống. Đam mê sáng tác về đề tài Bộ đội Cụ Hồ, Thu Trang khai thác nhiều khía cạnh trong đời sống người lính, để khi các giai điệu vang lên đã mang lại một năng lượng tích cực cho cán bộ, chiến sĩ và khán giả yêu nhạc. Chẳng hạn như “Sắc hương người lính” là một ca khúc đáng yêu về cả ca từ lẫn âm nhạc, không phức tạp về mặt cấu trúc, giai điệu nhẹ nhàng nhưng đã lột tả được sự rắn rỏi, hiên ngang của nữ quân nhân, toát lên sắc hương đặc trưng cho vẻ đẹp thuần khiết của người phụ nữ Việt Nam. Hay như ca khúc “Những cánh chim không mỏi” được viết ở điệu pop ballad nhẹ nhàng như những cánh chim, mang lại cho người nghe một không gian âm nhạc bay bổng, thêm yêu đời, yêu cuộc sống.

Với những lời ca đang dần hình thành trên khuông nhạc, Hồ Thu Trang hứa hẹn trong thời gian tới sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều ca khúc đáng yêu, vui tươi về đề tài Bộ đội Cụ Hồ, bởi đó chính là nguồn cảm hứng vô tận mang lại cho chị những cảm xúc mãnh liệt và đẹp đẽ.

Bài và ảnh: VŨ PHƯƠNG HÀ


Nguồn:https://www.qdnd.vn/van-hoa/van-hoc-nghe-thuat/nu-nhac-si-tre-dam-me-sang-tac-ve-nguoi-linh-731620 Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan