A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nơi ươm mầm tài năng âm nhạc Thủ đô

Cuộc thi giọng hát trẻ Hà Nội được tổ chức từ năm 1990 đến 2007 đã giới thiệu tới công chúng những giọng ca xuất sắc như: Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Tâm; các ca sĩ: Tùng Dương, Hương Giang, Ngọc Anh, Phương Nga, Ngọc Khuê... Sau 16 năm, cuộc thi được tổ chức trở lại năm 2023 với chủ đề “Thanh âm Hà Nội”.

Cuộc thi giọng hát trẻ Hà Nội năm 2023 dành cho công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Thủ đô, có độ tuổi từ 16 đến 25. Cuộc thi được tổ chức theo 3 vòng, gồm: Sơ loại, bán kết và chung kết. Tại vòng sơ loại, thí sinh trình bày một bài hát tự chọn thuộc một trong 3 thể loại âm nhạc: Thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ. Tại vòng bán kết, thí sinh trình bày hai bài hát, trong đó có một bài hát tự chọn theo thể loại đã đăng ký. Tại vòng chung kết, thí sinh trình bày một bài tự chọn theo thể loại nhạc đã đăng ký. Cuộc thi tổ chức vòng chung kết xếp hạng, trao giải vào ngày 20-10.

Nơi ươm mầm tài năng âm nhạc Thủ đô
Ca sĩ Tùng Dương nổi danh từ Cuộc thi giọng hát trẻ Hà Nội. 

Trưởng thành từ Cuộc thi giọng hát trẻ Hà Nội năm 2005, đến nay, ca sĩ Hương Giang đã khẳng định được chỗ đứng trong làng âm nhạc Việt Nam. Gửi gắm tâm tư vào Cuộc thi giọng hát trẻ Hà Nội năm 2023, ca sĩ Hương Giang mong muốn các bạn trẻ tham dự có dịp được tìm hiểu về văn hóa, con người Thủ đô. “Tôi rất chờ đợi thế hệ trẻ sẽ trình diễn những ca khúc về Hà Nội đã đi cùng năm tháng theo xu hướng mới lạ. Tôi tin rằng cuộc thi sẽ tìm kiếm được nhiều tài năng âm nhạc trẻ, góp phần định hướng thẩm mỹ cho nghệ thuật Thủ đô, cập nhật xu hướng âm nhạc mới”, ca sĩ Hương Giang bày tỏ.

Kỳ vọng nhiều về cuộc thi nhưng giới chuyên môn trăn trở về mức thưởng. Theo đó, Ban tổ chức sẽ trao giải theo 3 dòng nhạc gồm: 3 giải nhất, mỗi giải trị giá 6 triệu đồng; 6 giải nhì, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng; 9 giải ba, mỗi giải trị giá 2 triệu đồng; 20 giải khuyến khích và giải chuyên đề, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng. Lý giải về mức thưởng, bà Lý Thị Thúy Hạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Hà Nội thừa nhận: “Đúng là tiền thưởng cuộc thi khá thấp nhưng chúng tôi phải tuân thủ theo quy định của Nhà nước. Mong rằng, cuộc thi là cơ hội tôn vinh những ca khúc viết về Hà Nội, là điểm hẹn cho các bạn trẻ yêu âm nhạc đến đua tài”.

Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội bày tỏ: “Mức thưởng này đúng là không đủ cho thí sinh thuê trang phục, đạo cụ, làm beat nhạc. Chúng ta đang đứng trước mâu thuẫn: Tài chính phải theo quy định, nhưng cuộc thi phải tìm được thí sinh tốt nhất. Tôi mong rằng thí sinh tham dự không chỉ vì tiền thưởng mà là thương hiệu của cuộc thi. Cuộc thi sẽ là nơi chắp cánh cho các thí sinh tài năng hướng tới con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Hội Âm nhạc Hà Nội cam kết sẽ cung cấp các ca khúc mới nhất về Hà Nội để các thí sinh lựa chọn thể hiện trong cuộc thi”.

Bài và ảnh: THÙY ĐÀO


Nguồn:https://www.qdnd.vn/van-hoa/doi-song/noi-uom-mam-tai-nang-am-nhac-thu-do-744068 Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan